Trả lời tất tần tật các câu hỏi về phim Oppenheimer

"Oppenheimer" là một bộ phim lịch sử kể về cuộc đời của Robert Oppenheimer, một nhà vật lý và là người lãnh đạo dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai, phát triển bom nguyên tử đầu tiên. Bộ phim do đạo diễn Christopher Nolan đảm nhận, và dự kiến ra mắt vào ngày 21/7 


Ngày ra mắt của phim Oppenheimer:

Bộ phim do đạo diễn Christopher Nolan đảm nhận, và dự kiến ra mắt vào ngày 21/7, nhưng đã bị dời lại 2 tuần so với ngày ra mắt chính thức.


Nội dung của phim Oppenheimer:

Phim "Oppenheimer" kể về cuộc đời của Robert Oppenheimer, một nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng người Mỹ. Nội dung phim xoay quanh những sự kiện và cảm xúc trong cuộc đời của ông, từ thời sinh viên tại Đại học Cambridge đến những ngày sau Thế chiến II.

Năm 1926, Robert Oppenheimer là một sinh viên giỏi tại phòng thí nghiệm Cavendish ở Đại học Cambridge, nhưng ông lại cảm thấy nhớ nhà và gặp khó khăn với toán học dưới sự giám sát của giáo sư Patrick Blackett, điều này khiến ông rơi vào trạng thái trầm cảm. Oppenheimer đã có ý định hãm hại giáo sư của mình bằng cách tẩm độc quả táo cho ông ăn, nhưng may mắn thay Niels Bohr đã ngăn chặn việc này kịp thời.


Sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ về vật lý tại Đại học Göttingen ở Đức, Oppenheimer trở về Mỹ và bắt đầu giảng dạy tại Đại học California, Berkeley, và làm việc cho Viện Công nghệ California. Trên đường đi, ông gặp nhiều nhân vật quan trọng, bao gồm Jean Tatlock, một nhà tâm thần học kiêm nhà báo của Đảng Cộng sản, Ernest Lawrence, nhà khoa học đoạt giải Nobel, và Katherine "Kitty" Oppenheimer, người sau này ông kết hôn.

Leslie Groves, một Trung sĩ của Công binh Lục quân Hoa Kỳ, đã đề nghị Oppenheimer tham gia vào việc phát triển bom nguyên tử. Sau khi Oppenheimer cam kết không ủng hộ chủ nghĩa cộng sản, ông tập hợp một nhóm các nhà khoa học để làm nên dự án Manhattan, nhằm nghiên cứu, phát triển và chế tạo bom nguyên tử tại phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, New Mexico. Mục tiêu của họ là sử dụng bom nguyên tử như một phương tiện để cứu thế giới bất chấp những lo ngại về hậu quả toàn cầu mà nó mang lại.


Sự nguy hiểm của Đức Quốc xã và cách đối xử tàn bạo của chúng đối với người Do Thái đã thúc đẩy ông tiếp tục dự án này. Ông đã thảo luận với Albert Einstein về khả năng quả bom gây ra phản ứng dây chuyền có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc và thậm chí là tạo ra ngày tận thế.

Dự án Manhattan đã tiếp tục dù một số nhà khoa học lo ngại về việc sử dụng bom nguyên tử. Vụ thử hạt nhân Trinity đã thành công trước khi hội nghị Potsdam diễn ra. Sau đó, Tổng thống Mỹ Harry S. Truman đã quyết định thả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Khi thấy những hậu quả thảm khốc của các vụ đánh bom này, Oppenheimer gặp Truman để thảo luận, nhưng Truman không chịu trách nhiệm và miễn trừ Oppenheimer mọi trách nhiệm về vụ đánh bom.


Sau đó, Oppenheimer ủng hộ chống lại sự phát triển vũ khí hạt nhân, đặc biệt là việc tạo ra bom hydro. Tuy nhiên, lập trường của ông trở thành một chi tiết gây tranh cãi trong căng thẳng của Chiến tranh Lạnh với Liên Xô. Ông bị tước quyền miễn trừ an ninh và mất sức ảnh hưởng trong các vấn đề năng lượng nguyên tử và an ninh quốc gia.

Tới năm 1963, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson trao giải Enrico Fermi để phục hồi uy tín chính trị cho Oppenheimer. Cuối phim, Oppenheimer vẫn tự hỏi liệu công trình nghiên cứu bom nguyên tử của ông có thực sự bắt đầu một chuỗi sự kiện có thể kết thúc thế giới hay không, và ông hình dung nó bị phá hủy bằng những sáng tạo của mình.

Diễn viên phim Oppenheimer:

Phim "Oppenheimer" sẽ có dàn diễn viên đáng chú ý với các vai trò quan trọng như sau:

Cillian Murphy trong vai Robert Oppenheimer: Anh thủ vai nhà vật lý lý thuyết và người lãnh đạo thời chiến tại phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos. Vai diễn này sẽ thể hiện những đóng góp quan trọng của Oppenheimer trong việc phát triển vũ khí hạt nhân đầu tiên trong dự án Manhattan, đặc biệt là bom nguyên tử. Anh cũng đối diện với những khó khăn khi bị nghi ngờ và điều tra trong một phiên điều trần an ninh.


Emily Blunt trong vai Katherine "Kitty" Oppenheimer: Cô sẽ thể hiện vai diễn của vợ Robert Oppenheimer, một nhà sinh học và đảng viên của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ. Katherine Oppenheimer đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của Robert và cũng có sự ảnh hưởng đáng kể trong cuộc sống của ông.


Matt Damon trong vai Leslie Groves: Anh sẽ hóa thân thành Leslie Groves, một sĩ quan thuộc Công binh Lục quân Hoa Kỳ, người chịu trách nhiệm cho dự án Manhattan. Nhân vật này là một nhân vật quan trọng trong việc thúc đẩy và quản lý dự án phát triển bom nguyên tử.


Robert Downey Jr. trong vai Lewis Strauss: Ông sẽ đảm nhận vai trò Lewis Strauss, một doanh nhân quyền lực và là chủ tịch của Ủy ban Năng lượng nguyên tử Hoa Kỳ. Vai diễn này sẽ thể hiện sự gắn kết và ác cảm của Strauss đối với Oppenheimer và ông ta đã thực hiện các chiến lược để loại bỏ Oppenheimer ra khỏi ảnh hưởng chính trị.


Florence Pugh trong vai Jean Tatlock: Cô sẽ thể hiện vai diễn của Jean Tatlock, một nhà tâm thần học và là đảng viên kiêm nhà báo của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ. Nhân vật này có mối quan hệ tình cảm với Robert Oppenheimer, góp phần làm nổi bật thêm các yếu tố tâm lý trong câu chuyện.


Josh Hartnett trong vai Ernest Lawrence: Anh sẽ đóng vai nhà vật lý học Ernest Lawrence, người đã có những đóng góp lớn cho dự án Manhattan và giúp phát triển bom nguyên tử.


Casey Affleck trong vai Boris Pash: Anh thủ vai Boris Pash, một sĩ quan tình báo quân đội thuộc Lục quân Hoa Kỳ. Vai diễn này có thể là một nhân vật với những yếu tố thám tử và phá án, giúp làm sáng tỏ những rối ren trong cốt truyện.


Rami Malek trong vai David Hill: Anh sẽ đóng vai một nhà khoa học làm việc cho dự án Manhattan, người từng là kỹ thuật viên của phòng thí nghiệm luyện kim tại Đại học Chicago. Nhân vật này có thể đem đến những thông tin và lời giải cho các khía cạnh khoa học trong bộ phim.


Kenneth Branagh trong vai Niels Bohr: Ông sẽ đảm nhận vai trò nhà vật lý học người Đan Mạch, là người cố vấn trong dự án Manhattan. Niels Bohr có thể đem đến một góc nhìn khác về các khía cạnh khoa học và đạo đức trong quá trình phát triển bom nguyên tử.




Dàn diễn viên tài năng này hứa hẹn sẽ đem đến những diễn xuất xuất sắc, tạo nên một bộ phim hấp dẫn và lôi cuốn về cuộc đời và công trình của Robert Oppenheimer trong dự án Manhattan.

Review phim Oppenheimer:

IMDb đánh giá phim với điểm số 8.8, và Metacritic đưa ra điểm 89, cho thấy sự đánh giá cao từ các nhà phê bình.


Review từ người dùng IMDB:

Để xem Oppenheimer, bạn phải tập trung và đặt trí óc vào, vì nó dễ dàng trôi qua nếu khán giả không chú tâm. Đây là một bộ phim thông minh, tôn trọng khán giả. Nó mang đến những cuộc đối thoại chứa đầy thông tin với nhịp độ không ngừng, nhảy qua các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời Oppenheimer liên tục trong suốt 3 giờ đồng hồ. Nhịp độ này giúp thể hiện sự khẩn trương trong việc Mỹ tiến hành cuộc đua săn lùng bom nguyên tử trước khi Đức làm điều tương tự. Diễn xuất của Cillian Murphy thật xuất sắc, đây là một diễn xuất xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh ấy, đủ sức để giành giải Oscar. Trên thực tế, toàn bộ dàn diễn viên đều xuất sắc (ngoại trừ có lúc diễn xuất của Emily Blunt hơi quá đà). RDJ cũng đáng chú ý khi trở lại với diễn xuất chân thực sau khoảng thời gian. Kịch bản của phim rất phong phú và tinh vi (tôi sẽ nói nó dày như một bản Kinh thánh), hình ảnh quay phim khá khắc nghiệt và cô độc trong phần lớn thời gian nhưng lại đầy màu sắc tươi đẹp trong những khoảnh khắc (đặc biệt là các cảnh với Florence Pugh), nhạc nền đôi khi thật tuyệt vời nhưng hầu hết thì áp đặt và gây áp lực, làm tăng thêm nhịp độ không ngừng. 3 giờ đồng hồ trôi qua nhanh chóng. Tóm lại, tôi thấy nó là một trải nghiệm nặng nề, mệt mỏi nhưng đáng giá xem. Đây là điện ảnh tại đỉnh cao. Một bộ phim thật tuyệt vời.

Oppenheimer có After Credit hay không?:

Phim Oppenheimer không có bất kỳ cảnh After Credit. Điều này hoàn toàn bình thường, bởi đây là một bộ phim lịch sử chứ không phải là một bom tấn hành động nảy lửa. Với thời lượng kéo dài ba giờ, Oppenheimer đã có đủ không gian để kể câu chuyện của mình rồi.


Giải thích kết phim Oppenheimer

"Oppenheimer" là bộ phim kể về câu chuyện cuộc đời của J. Robert Oppenheimer, người đứng đầu Dự án Manhattan và thực hiện việc tạo ra những quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới. Phim tập trung vào cuộc hành trình của Oppenheimer, từ việc giám sát Dự án Manhattan cho đến những thử thách và hậu quả của công việc đó.

Bộ phim điều tra hai giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Oppenheimer sau chiến tranh, vào năm 1954 và 1959. Năm 1954, ông phải đối mặt với việc thẩm vấn về việc gia hạn chứng chỉ an ninh của mình, trong khi năm 1959, một người từng là bạn của ông - Lewis Strauss - gặp khó khăn trong việc xác nhận vị trí Bộ trưởng Thương mại.


Bộ phim chuyển đổi màu sắc để phân biệt giữa những cảnh hiện tại và quá khứ của Oppenheimer, tạo nên một sự tương phản thú vị giữa khía cạnh chủ quan và khách quan. Cuối cùng, chúng ta nhận ra rằng Strauss chính là kẻ thúc đẩy việc xem xét lại chứng chỉ an ninh của Oppenheimer. Strauss thành công trong việc đẩy ông vào tình thế khó khăn trong thẩm vấn năm 1954, khi Oppenheimer không thể thuyết phục ủy ban gia hạn chứng chỉ an ninh. Tuy nhiên, mưu đồ của Strauss lại phản tác dụng với ông vào năm 1959, khi ông thất bại trong việc được xác nhận vị trí của mình vì những thù hận cá nhân đối với Oppenheimer.

Cuối cùng, bộ phim lồng ghép cảm xúc và nỗi lo sợ của Oppenheimer về công nghệ đang tạo ra, khi ông đối diện với tầm quan trọng của công việc và những hậu quả không thể đảo ngược. "Oppenheimer" đặt câu hỏi về tác động của khoa học và công nghệ đối với nhân loại, và đồng thời đề cao sự nổi loạn trong cuộc sống của người đàn ông này giữa tầm quan trọng của hai giai đoạn đặc biệt trong cuộc đời ông.

Oppenheimer có đúng theo lịch sử không?

Bộ phim "Oppenheimer" của đạo diễn Christopher Nolan là một tác phẩm nổi bật và khác biệt trong sự nghiệp làm phim của ông. Thay vì khai thác thể loại khoa học viễn tưởng hoặc siêu anh hùng như thường lệ, bộ phim này lại là một tác phẩm tiểu sử dựa trên sự thật lịch sử. Nguyên cảnh bộ phim là cuốn tiểu sử "American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer" của các tác giả Kai Bird và Martin J. Sherwin.

Đánh giá của Fred Kaplan trên tạp chí Slate đã chứng minh rằng "Oppenheimer" rất chính xác trong việc tái hiện các sự kiện lịch sử. Các cảnh diễn ra năm 1954 và 1959 được lấy từ bản ghi chép của các phiên điều trần thực tế và được trích dẫn trực tiếp trong phim. Tuy nhiên, đáng chú ý là bộ phim để lại không gian để tìm hiểu quan điểm cá nhân của Dr. Oppenheimer, điều này phản ánh cách Nolan thể hiện quan điểm cá nhân.


Bên cạnh đó, bộ phim còn tập trung vào mối quan hệ đối địch giữa Oppenheimer và nhà khoa học Lewis Strauss. Kaplan đã chia sẻ rằng Strauss thực sự là một người có thù hận sâu sắc với Oppenheimer, và sự thù hận này không chỉ dựa trên hai sự kiện kích động được thấy trong phim. Có vẻ như quan hệ gắn bó giữa Oppenheimer và Strauss đã kéo dài trong thời gian dài, và Strauss nổi tiếng với khả năng kìm nén thù hận của mình.

Phần cuối của bộ phim điều chỉnh một số khía cạnh về tâm lý của Oppenheimer sau khi chiến tranh kết thúc. Mặc dù các cảnh căng thẳng giữa ông và Tổng thống Truman là có cơ sở và Oppenheimer thú nhận mình có máu trên tay, nhưng Kaplan lập luận rằng phản đối của Oppenheimer về bom nguyên tử không chỉ xoay quanh căng thẳng về hạt nhân mà còn bao gồm các vấn đề thực tế. Oppenheimer phản đối việc sử dụng bom H vì phạm vi phá hoại của nó quá lớn, chỉ hướng vào các thành phố lớn thay vì các mục tiêu trên chiến trường.


Mặc dù bộ phim có những điểm chung chính xác với sự kiện lịch sử, nhưng Oppenheimer đã bỏ sót việc thể hiện đóng góp của nhiều người khác trong Dự án Manhattan. Mặc dù có nhiều nhà khoa học nổi tiếng xuất hiện trong phim, nhưng chỉ một số ít trong số họ được đề cập sâu hơn, ví dụ như nghiên cứu bom H của Teller. Bộ phim chỉ gợi ý một số thách thức lớn mà Dự án Manhattan đã đối mặt, chẳng hạn như việc tinh chế uranium và plutonium để tạo ra bom nguyên tử ban đầu. Với quy mô khổng lồ của dự án này, thậm chí trong một bộ phim kéo dài ba giờ, không đủ không gian để kể hết câu chuyện về một dự án có tầm quan trọng như vậy.

"Oppenheimer" là một tác phẩm đáng xem và là một bước thay đổi đáng chú ý trong sự nghiệp của Christopher Nolan, đem lại cái nhìn sâu sắc về một trong những nhân vật lịch sử quan trọng và những sự kiện mang tính chất toàn cầu.

PS: Để tìm các bộ phim chỉ nhớ nội dung mà không nhớ tên bạn có thể sử dụng thử trang web tìm phim bằng AI (sử dụng công nghệ từ công ti đối tác OpenAI - công ti tạo ra ChatGPT): https://www.moviesearch.online/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Conan movie 26 có phải là movie hay nhất?

Cửu Thần Phong Vân Lục: Vũ Trụ Phong Thần Đầy Hấp Dẫn